Liên kết website

Thống kê truy cập

Xây dựng nông thôn mới

Họp Ban chỉ đạo lập Quy hoạch tỉnh Hà Giang thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn 2045

10/11/2019 00:00 93 lượt xem

Chiều ngày 07/11, tại trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng Ban chỉ đạo đã chủ trì Họp Ban chỉ đạo lập Quy hoạch tỉnh Hà Giang thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn 2045 để nghe báo cáo tiến độ lập quy hoạch tỉnh và triển khai các nhiệm vụ trong thời gian tới. Dự họp có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh – Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo; lãnh đạo các Sở, ban, ngành, huyện/thành phố là thành viên Ban chỉ đạo và các thành viên Tổ giúp việc Ban chỉ đạo.

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến điều hành thảo luận cuộc họp.

Báo cáo tình hình triển khai lập quy hoạch tỉnh Hà Giang thời kỳ 2020 – 2030, tầm nhìn 2045 cho thấy, hiện Sở Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành các văn bản phục vụ cho công tác lãnh, chỉ đạo công tác lập kế hoạch; đã xây dựng xong dự toán kinh phí cho nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh và đang trình UBND tỉnh bố trí vốn để thực hiện. Dự kiến trong tháng 11/2019, trên cơ sở quyết định phê duyệt dự toán của UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ thực hiện các thủ tục liên quan đến đấu thầu để lựa chọn nhà tư vấn. Trên cơ sở trao đổi, tìm hiểu về các đơn vị tư vấn đáp ứng các yêu cầu của Chính phủ, hiện Sở Kế hoạch và Đầy tư đã lựa chọn 3 đơn vị tư vấn, bao gồm: Viện Chiến lược phát triển thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Viện Kinh tế Việt Nam thuộc Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam; Viện Quy hoạch và thiết kế nông nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Tuy nhiên, hiện công tác lập quy hoạch của tỉnh đang có khó khăn về mặt định hướng.

Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh Lương Văn Đoàn phát biểu tại cuộc họp.

 

Tham gia thảo luận tại cuộc họp, các thành viên Ban chỉ đạo đều nhận định đây là một nhiệm vụ mới, việc lập Quy hoạch sẽ phải bao trùm được toàn bộ hoạt động của tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng với tầm nhìn trong một khoảng thời gian rất dài. Một số ý kiến cho rằng vấn đề lựa chọn các đơn vị lập quy hoạch, đơn vị phản biện còn khó khăn do các đơn vị được lựa chọn chưa có kinh nghiệm trong triển khai thực hiện. Ngoài ra còn một số ý kiến tập trung vào một số vấn đề liên quan đến chế độ hội họp của Ban chỉ đạo; thời kỳ thực hiện của Quy hoạch; việc thống nhất các thành phần của Tổ giúp việc tại các huyện/thành phố trong triển khai nhiệm vụ và đề xuất nên có tập huấn cho từng thành viên Ban chỉ đạo. Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng việc lập quy hoạch vẫn chủ yếu là dựa vào quy hoạch của các ngành và cần phải quan tâm đến chất lượng quy hoạch, không nên lệ thuộc quá nhiều vào nhà tư vấn. Để có được một quy hoạch tốt thì đề cương nhiệm vụ của các sở, ngành, tích hợp lại là rất quan trọng để nhà tư vấn có cơ sở lên được quy hoạch chung cho toàn tỉnh. Đối với đơn vị tư vấn quy hoạch của tỉnh, không nhất thiết phải là đơn vị tư vấn của nước ngoài.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kết luận cuộc họp.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nghiêm túc tiếp thu các ý kiến của các thành viên dự họp và giao lại cho cơ quan thường trực là Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp chỉnh sửa cho phù hợp. Đồng chí nhấn mạnh, việc xây dựng quy hoạch chung của tỉnh mang tính chiến lược lâu dài, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nên cần phải hết sức thận trọng. Trước mắt cần phải có sự đổi mới tư duy của người đứng đầu trong công tác định hướng quy hoạch của ngành, địa phương mình. Mỗi thành viên Ban chỉ đạo phải chịu trách nhiệm trước nhân dân về nhiệm vụ của ngành mình trong công tác lập Quy hoạch trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của từng ngành và tổng quan của huyện mình; chịu trách nhiệm về đề cương quy hoạch của đơn vị mình, gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo với Thường trực UBND tỉnh, thời gian hoàn thành trước ngày 25/11/2019 để kịp Phiên họp UBND tỉnh. Thống nhất Tổ công tác của các sở, ngành gồm Trưởng, Phó các phòng ban; huyện gồm Trưởng/Phó, Chủ tịch các xã/thị trấn làm thành viên.

 

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Tổ công tác xem xét lại thời kỳ lập quy hoạch để xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy điều chỉnh lại cho đồng nhất với quy hoạch chung của Chính phủ và của vùng. Về đơn vị tư vấn, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần xem xét kỹ để lựa chọn ra một đơn vị phù hợp với tỉnh. Về đơn vị phản biện quy hoạch, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết sẽ mời các Viện nghiên cứu của các Bộ, ngành cùng với một số nhà khoa học của các Trường Đại học, sau đó tỉnh sẽ tổ chức một cuộc hội thảo để cùng thảo luận và lấy ý kiến sâu hơn. Cũng tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn thống nhất chế độ hội họp sẽ định kỳ họp 1 tháng/1 lần hoặc tổ chức họp đột xuất nếu thấy cần thiết, đồng thời tùy tính chất cuộc họp có thể mời tất cả các thành viên hoặc một số thành viên liên quan. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các thành viên Ban chỉ đạo tổ chức thực hiện việc lập quy hoạch một cách nghiêm túc, trách nhiệm, cụ thể, chi tiết để quy hoạch phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Hà Giang sau này và phải phù hợp với Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh.

 


Tin khác